Chào các bạn,

Mình đang học tập và làm việc tại Israel. Hiện mình đang làm farm Ziman, học tại Ramat Negev Center và đăng ký tuyển sinh tại trường ĐH Nông Lâm TP.HCM.

Hi vọng rằng những điều mình đã trải qua tại Israel trong thời gian 6 tháng qua sẽ giúp một phần nhỏ cho những bạn chuẩn bị bắt đầu hành trình Tu nghiệp sinh Israel 2023 nhé!

Tham gia chương trình mình đã nhận được những gì?

- Thứ nhất: Điều đầu tiên và may mắn nhất đó là gặp được những người bạn  tốt.  Mình nghĩ điều này rất quan trọng vì những người bạn này sẽ đồng hành cùng mình trong suốt hành trình, sống cùng, ăn cùng, làm việc cùng và cùng nhau trải nghiệm, đi chơi nè!

- Thứ 2: Những trải nghiệm đáng nhớ và bài học đáng giá tại vùng đất Thánh này, giúp cho mình tự tin và tự lập hơn.

(Ảnh: Anh chị em bạn bè thân mến từ farm Ziman và các farm ở Kmehin; ảnh sinh viên Nông Lâm TP.HCM nhận lì xì từ Anh Kiệt tại farm RD Station)

Tham gia chương trình mình đã thay đổi thế nào?

- Được sống cuộc sống “ẩn dật”, biết tập trung vào bản thân và bền bỉ hơn.

- Biết “nhớ nhà” một cách rất rất nhớ, nghĩ về gia đình, tương lại một cách chín chắn hơn.

- Khả năng giao tiếp tiếng Anh được cải thiện đáng kể. Chúng mình sống cùng các bạn người Zambia, Nepal, Thái Lan… nên thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh.     

- Hiểu biết thêm một số nền văn hóa của các nước khác nhau thông qua  những người bạn nước ngoài  mới  quen khi đến sống, học tập và làm việc tại Israel.

(Ảnh: giải chạy Jerusalem Marathon 2023; và Tết 2023 ở Tel-Aviv do Đại sứ quán VN tổ chức)

Việc học tập, việc làm , tiền lương và các chi phí sinh hoạt khi tham gia chương trình như thế nào?

- Việc học tập: Mỗi tuần sẽ có 1 ngày đi học. Mình học ở Ramat Negev, tổng cộng có khoảng 18 môn học và sau kết thúc mỗi môn học sẽ có bài thi kiểm tra hoặc bài báo cáo. Nếu không may bạn bị rớt môn,  sẽ được thi lại và  tối đa không quá 3 lần.  Có Đề tài lớn báo cáo kết thúc chương trình học. Nói chung việc học cũng không quá căng thẳng, các bạn đều theo được. Nói chung ngày đi học có thể xem đây là ngày  “thư giãn” của chúng mình sau những ngày lao động.

- Công việc làm: Mỗi  tuần tụi  mình thường sẽ làm việc 05 ngày. Nơi mình đang làm việc thuộc khu vực miền Trung Israel, khu vực này có những farm như:  Farm Shorashim (về cây giống), farm nghiên cứu có RD Station, Yesha RD, Hastil…, Farm về cà chua (một số farm có trồng hoa, ớt chuông hay bí ngòi…) Ziman, Pilish, Kohav,…, Farm homestay: Tlalim Carmey, Tlalim Naot…., farm Bò (Kmehin Bull), farm dâu tây, hoa như Yesha Patkin,… Nói chung  ở tất cả các farm đều  phải làm những công việc tay chân và đa phần là làm ở ngoài trời (trong nhà lưới/nhà kính) nên công việc rất vất vả nhưng tất cả cá mọi người đều đã dần thích ứng và làm tốt công việc. Tuy nhiên thời tiết và khí hậu ở đây thì rất khắc nghiệt: nắng, mưa, nóng, lạnh, bão cát thất thường, nên bạn rất cần phải có sức khỏe tốt và ổn định khi quyết định tham gia chương trình.

- Mức lương: Lương được tính theo thời gian làm việc. Mỗi giờ làm được tính 29.12 Shekel, nếu tăng ca quá 8.5 giờ/ngày thì riêng thời gian tăng ca sẽ được tính ở mức 125%.

- Chi phí phải chi trả hàng tháng:

+ Tiền thuế: Mức thuế phải trả sẽ phụ thuộc vào từng farm khác nhau và tùy giới tính: thường Nam phải trả ở mức từ 6.5-10% thu nhập của mỗi tháng; Nữ phải trả ở mức từ  2- 4.5% thu nhập của mỗi tháng

+ Chi phí điện nước và phí sinh hoạt hàng tháng: Tiền nhà, gas, điện, nước, tiền bảo hiểm sẽ được khấu trừ trực tiếp vào tiền lương của mỗi tháng. Mức phí này thường hết khoảng 620Sk /tháng, tùy mỗi farm. Chi phí ăn uống (tự mua đồ về nấu) hết khoảng 500Sk/ tháng.

- Ngày nghỉ: Mỗi tuần mình sẽ được nghỉ 01 ngày,  và thưởng nghỉ vào ngày Sabat (ngày thứ 7). Ngoài ra vào các ngày nghỉ lễ của dân Israel chúng mình cũng được nghỉ và nếu farm nào cho làm việc thì sẽ được tính lương như mức lương làm tăng ca.

Đây là một số hình ành về những lần sinh hoạt chung của chúng mình tại Israel:

 

 Trên đây là những chia sẻ của mình  qua thực tế trong 6 tháng tham gia Tu nghiệp sinh tại khu vực miền Trung, Israel. Những góp ý  hoặc kinh nghiệm cần chia sẻ cho các bạn khóa sau, vui lòng nhắn tin cho mình hoặc chú thích tại đây nhé!

Chúc tất cả chúng ta đang và sẽ có một hành trình trọn vẹn tại Israel nhé

Số lần xem trang: 3877
Điều chỉnh lần cuối: 31-03-2023

Chương trình Vừa học Vừa Làm tại Israel

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : chín ba bốn tám bảy

Xem trả lời của bạn !